DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE

Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Đến Huế, nhớ về làng Sình xem vẽ tranh Tết

Tranh Tết làng Sình tại xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế là dòng tranh có lịch sử nhiều trăm năm, gắn liền với tín ngưỡng dân gian, đời sống tâm linh của một bộ phận không nhỏ người dân xứ Huế.

   
Ông Kỳ Hữu Phước - một nghệ nhân có 4 đời làm tranh Tết làng Sìnhcho biết: Xưa kia, người làm tranh làng Sình này phải ra tận Quảng Bình để học nghề và mua giấy, rồi về tự làm và có sáng tạo thêm.
Ngày nay, để có giấy in tranh, người dân làng Sình xuôi thuyền dọc phá Tam Giang về vùng Cầu Hai - Lăng Cô để cào điệp. Đây là loại sò có vỏ mỏng, nhiều màu sắc. Cào được sò, người dân đem về giã thành bột, rồi trộn với hồ, sau đó phết hỗn hợp này 2 lần lên giấy dó. Khi phơi khô, hỗn hợp sẽ tạo nên màu trắng thuần khiết của loại giấy rất đặc trưng để vẽ tranh Tết làng Sình.
Trong tâm thức dân gian xứ Huế, cho đến nay vẫn tồn tại một niềm tin: Con người sinh ra có bổn mạng. Bổn mạng của mỗi người là những vị thần phù hộ cho sức khỏe, công việc làm ăn, vận hạn…, Vì thế, dòngtranh Tết làng Sình này mới có mảnh đất phì nhiêu để phát triển.
Cũng theo ông Phước, ở thời hoàng kim, trong làng đâu đâu cũng nghe tiếng hò, tiếng chày giã điệp, một không khí lao động rộn ràng, vui tươi. Còn bây giờ, cứ sắp Tết mới cảm nhận được sự tất bật, háo hức của các nghệ nhân làng Sình vẽ tranh bán Tết…
den hue, nho ve lang sinh xem ve tranh tet hinh anh 1
Nghệ nhân Trần Thị Gái giới thiệu tranh “thế mạng đàn ông”.
den hue, nho ve lang sinh xem ve tranh tet hinh anh 2
Bộ khuôn tranh 12 con giáp.
den hue, nho ve lang sinh xem ve tranh tet hinh anh 3
Bộ khuôn tranh bát âm.
den hue, nho ve lang sinh xem ve tranh tet hinh anh 4
Tranh trò chơi dân gian do các nghệ nhân làng Sình vẽ.
den hue, nho ve lang sinh xem ve tranh tet hinh anh 5
Ông Kỳ Hữu Phước (trái), là thế hệ thứ 4 trong một gia đình vẽ tranh ở làng Sình.



NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
NHẬN TẶNG VÀ MUA QUẦN ÁO CŨ
Gọi cho chúng tôi 0902233317

1 nhận xét: