DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE

Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Về Lai Châu thăm Động Tiên Sơn

Nếu có dịp đi  từ thị trấn Sa Pa về thành phố Lai Châu, điểm tham quan mà du khách không thể bỏ qua chính là động Tiên Sơn thuộc xã Bình Lư huyện Tam Đường.
Cảnh đẹp của động Tiên Sơn giống như trong cõi tiên.
Động Tiên Sơn động được kiến tạo từ 1 dạng đá vôi cách đây hàng triệu năm và được người dân địa phương phát hiện vào năm 1990. Đến năm 2008, động Tiên Sơn được chính quyền địa phương trùng tu tôn tạo với phạm vi trên 2 ha, kinh phí 1,8 tỷ đồng gồm các hạng mục công trình như: nhà điều hành, nhà Bia, hồ Thiên nga, hệ thống tường rào bao quanh, đường bê tông và hệ thống điện lưới trong và ngoài động…
Trước đây động có tên là Đán Đón (có thể hiểu là Đá Trắng) về sau ngưỡng mộ vẻ đẹp của động, người dân và du khách thập phương đã gọi động với cái tên Tiên Sơn (cảnh đẹp giống như trong cõi tiên).
Đường vào Động Tiên Sơn xanh mát bóng cây xanh.
Quần thể động Tiên Sơn trông như hình một con hổ đang vồ mồi (thế Hổ phục). Địa hình cửa động có cửa thông và sâu, phạm vi khai thác hiện tại là 500m. Quần thể động gồm 49 cung (49 khoang).
Theo lời chị Hoàng Thị Ngoan, thuyết minh viên tại động Tiên Sơn, với lòng ngưỡng mộ không gian kỳ vĩ trong động mà người dân địa phương đã gắn cho các cung những sự tích thơ mộng huyền bí liên quan đến các truyền thuyết khởi tạo non sông cũng như các tích anh hùng bảo vệ đất nước từ xa xưa. Các tên gọi này thường được dựa vào các hình ảnh, không gian thiên tạo huyền bí của các thạch nhũ đá muôn màu sắc tại các khoang động như các cung: Hoàn lại, Ccng Bà chúa kho, cung Ông rồng, cung Tình duyên, cung Cầu tự, kho thóc, kho gạo, cây vàng, cây bạc...
Bên cạnh đó, trong lòng động Tiên Sơn có một dòng suối chảy ra từ trong lòng động qua các cung, róc rách suốt 4 mùa làm tăng thêm sự kỳ ảo, hấp dẫn.
Trong lòng động Tiên Sơn có một dòng suối chảy ra từ trong lòng động qua các cung, róc rách suốt 4 mùa làm tăng thêm sự kỳ ảo, hấp dẫn.
Động Tiên Sơn đã trở thành kho cất dấu nhân lực, tài lực phục vụ cho các cuộc kháng chiến góp phần làm lên ngày thắng lợi của dân tộc chính vì vậy mà ngoài giá trị danh thắng động Tiên Sơn còn có giá trị lịch sử. Ngày 28-6-1996 động Tiên Sơn được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là di tích lịch sử danh thắng cấp Quốc gia.
Cũng theo lời chị Hoàng Thị Ngoan, hàng năm vào ngày 13-15 tháng giêng, tại khuôn viên động sẽ diễn ra lễ hội văn hoá các dân tộc (hội động Tiên Sơn) thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự.



1 nhận xét: