DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE

Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Mây núi Sìn Hồ



Bức tranh tuyệt đẹp.




Sìn Hồ xa xôi, cách trở và heo hút nhưng không phải là cái tên xa lạ với dân xê dịch yêu thích thiên nhiên, mạo hiểm. Để lên đến tận nơi mệnh danh “nóc nhà” của tỉnh Lai Châu thật chẳng dễ dàng, nhưng chính điều đó cũng góp phần làm nên sức hấp dẫn của vùng đất hùng vĩ và đậm bản sắc này.



Chỉ 60 cây số đường núi ngoằn ngoèo từ TP Lai Châu đi Sìn Hồ, nhưng mất khá nhiều thời gian. Không chỉ bởi đèo dốc uốn lượn quanh co, gió mang hơi lạnh phả vào mặt, khiến người cầm lái không thể đi nhanh. Mà còn bởi phong cảnh tuyệt đẹp luôn níu tầm nhìn. Ngày đầu đông, các nhóm “phượt” lại rủ rê nhau “săn” mây Sìn Hồ. Đèo Làng Mô, Cổng Trời, núi Tiên Ông, Tả Ngảo… là những vị trí đẹp nhất để chiêm ngưỡng cảnh tượng những luồng mây trắng tinh khôi cuồn cuộn tràn về từ bốn phía, rồi óng ánh đổi sắc cam, vàng, tím, đỏ… theo từng thời điểm trong ngày. Tại đây, con đường và đôi chân người lữ khách còn cao hơn cả biển mây bồng bềnh, rung rinh huyền ảo phía dưới, cảm giác như đang ở chốn thiên đường.

Nằm ở độ cao hơn 1.500 m so với mực nước biển, Sìn Hồ quanh năm mát mẻ, sương giăng mây phủ, tương đối giống Sa Pa. Nhưng khác với một Sa Pa đông đúc và đang dần đô thị hóa, Sìn Hồ xa xôi và nguyên sơ. Lang thang trên cao nguyên này, người ta vừa có cảm giác lẻ loi, lạnh giá trước những dãy núi trùng điệp mây mù che khuất đỉnh, lại vừa có thể thấy vẻ ấm áp và đầy sức sống của những thung lũng rạng rỡ bừng lên trong nắng.

Quanh những triền đồi lúp xúp là những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, những khu vườn lê, đào, mận lâu năm rêu phong xù xì nhưng cho ra loại trái ngon ngọt có tiếng. Đi nữa vào những bản làng như Pú Đao, Tả Phìn, Phăng Xô Lin, cảnh đẹp thơ mộng, bình yên cứ như tranh vẽ. Bên những nếp nhà gỗ, nhà trình tường lợp đá đen của người Dao, người Mông, thấp thoáng bóng dáng những người phụ nữ tất tả tẽ ngô, xay lúa, dệt vải, đám trẻ con nhem nhuốc hồn nhiên nô đùa, chạy quanh là lũ “lợn đeo gông, gà chạy bộ” đặc sản miền sơn cước…

Vào mỗi cuối tuần, đồng bào dân tộc từ các thôn bản xa xôi lại nô nức đổ về thị trấn họp chợ phiên. Những phiên chợ sắc màu miền Tây Bắc kể cũng lạ lùng. Người Dao, người Mông đỏ, người Lự, người Mông hoa, Phù Lá cách từ đôi ngọn núi, dăm con suối cho đến cả ngày đường… Đến, đâu chỉ để mua, bán hàng hóa, mà còn để giao lưu, gặp bạn cũ, quen bạn mới, nhấp chén rượu nồng, nghe bài dân ca, thưởng thức thịt trâu quấn lá lốt, cá suối chiên vàng, xôi nếp dẻo thơm... Đặc biệt, du khách đến Sìn Hồ không thể bỏ qua trải nghiệm tắm lá thuốc cổ truyền của người Dao. Với gần 20 loại dược liệu, trong đó có những loại chỉ mọc tự nhiên trong rừng sâu, phải xử lý qua một quy trình cầu kỳ nhiều bước chế biến và đun nấu mới thành loại dung dịch có tác dụng lưu thông khí huyết, tăng cường sức khỏe. Ở cơ sở tắm lá thuốc của cô Bùi Thị Sánh, tôi ngâm mình trong chiếc thùng gỗ pơ mu ngập nước thuốc đen óng, tỏa khói thơm nồng nàn, người nóng bừng, lâng lâng. Sau đó lại được xoa bóp, bấm huyệt và thưởng thức món canh gà nấu gừng tuyệt ngon của gia chủ. Mọi nhức mỏi, căng thẳng như đều tan biến hết.

Buổi đêm ở xứ núi chẳng có dịch vụ giải trí gì nhiều, nhưng có lẽ, chỉ cần một tách cà-phê nóng hổi để ngồi xuýt xoa trong cái lạnh vùng cao, ngồi bên bạn bè kể dăm ba câu chuyện, là đã đủ để nhớ mãi Sìn Hồ.




1 nhận xét: