DIỆN CHẨN SỐNG KHỎE

Văn phòng Diện Chẩn Sống Khỏe_ Khu nhà 102 Ngõ 95 Chùa Bộc-Đống Đa-Hà Nội _ ĐT : 0906143408

Hướng dẫn lý thuyết và thực hành cơ bản miễn phí cho những quí vị thực sự yêu thích Diện Chẩn . Hãy gọi cho chúng tôi để biết lịch .

Tư vấn sức khỏe , chẩn bệnh đưa ra phác đồ miễn phí.

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Họng núi lửa

Ở độ cao 6.402 m, thành phố La Pat (La Paz) chễm chệ ngự trên núi Nê-va-đô Y-ma-ni với hệ thống giao thông có một không hai trên thế giới.


Mặc dù thủ đô hợp hiến phải là Xu-krê ở giữa miền nam, nơi đặt trụ sở Pháp viện Tối cao, nhưng La Pát ở giữa miền tây mới là thủ đô thực tế của nước Cộng hòa Bô-li-vi-a. Vì ở đây có trụ sở của hai ngành lập pháp và hành pháp, vì qua đây mới đưa được vàng, bạc và những kim loại quý từ mỏ trên núi Pô-tô-si xuống vùng duyên hải Li-ma, vì nhiều điều kỳ thú khác.
La Pát chính là họng của một núi lửa dữ dội xa xưa. Khi nham thạch đã nguội, thổ dân nguyên thủy trên dãy núi An-đết bắt đầu dựng làng tại thung lũng, đến giữa thế kỷ 16, người Tây Ban Nha khai khẩn đất hoang và hòa máu với người bản xứ… Dân số La Pát tăng dần, tới nay đã vượt quá một triệu người, và nếp sống văn hóa còn mang đậm tập tục do tổ tiên truyền lại. Chẳng hạn, những phiên chợ cầu may, chợ phù thủy - nơi bày bán những mặt hàng độc đáo, huyền bí mang ý nghĩa tâm linh. Có bào thai sấy khô của một loài lạc đà không bướu đặc trưng ở Nam Mỹ dùng để chôn sâu dưới nhà như vật hiến tế, cầu xin Mẹ Trái đất ban cho may mắn, sức khỏe và hạnh phúc. Có ếch khô Ay-ma-ra đem lại sự giàu có, sung túc. Có những bức tượng nhỏ với trang phục truyền thống được coi là biểu tượng thần tài. Lại có cả những… bùa chú, hứa hẹn đem lại may mắn trong kinh doanh hoặc trị bệnh.
...và chợ phiên cầu may.
Đến La Pát, cũng nên thăm bảo tàng duy nhất trên thế giới về cô-ca, cây công nghiệp quan trọng nhất ở Bô-li-vi-a, nước chiếm đến 17% sản lượng toàn cầu. Người dân xứ này coi cây cô-ca là hồn cốt nền văn hóa kéo dài 3.000 năm của dân tộc, là phần không thể thiếu của cuộc sống, giống như chè, cà-phê đối với nhiều người khác. Bảo tàng còn giới thiệu những mảng tối do cô-ca mang lại trong việc tạo ra ma túy cô-ca-in, những biện pháp của Chính phủ Bô-li-vi-a để kiểm soát các nhà máy tạo ra các chất gây nghiện.
Để thuận tiện đi lại ở La Pát, người giàu chọn xây biệt thự, cửa hàng tư nhân ở khu vực thấp nhất, tầng lớp trung lưu chọn những chung cư cao cấp gần trung tâm thành phố, còn những ai thu nhập thấp đành bằng lòng với những khu nhà gạch trên sườn đồi cheo leo. Do địa hình La Pát nằm giữa thung lũng, xung quanh núi dựng nhấp nhô, việc xây dựng hệ thống giao thông công cộng như đường bộ, đường ngầm là bất khả thi, Chính phủ chọn phương tiện hữu hiệu nhất: cáp treo. Hàng trăm triệu USD đã được đầu tư vào hệ thống cáp treo nối La Pát và thành phố kề cận En An-tô, qua dãy núi An-đết hùng vĩ.
Với tổng chiều dài gần 10 km, lắp đặt ở độ cao 4.000 m so với mặt nước biển, hệ thống cáp treo La Pát cao nhất thế giới. Cáp treo hoạt động liên tục 17 giờ một ngày. Giá vé cho mỗi lượt đi không phân biệt dân sở tại hay du khách ngoại.
Với hệ thống giao thông độc đáo này, du khách dễ dàng di chuyển giữa hai thành phố trong khoảng 5-7 phút thay vì 30-40 phút bằng đường bộ, và ngoạn cảnh In-li-ma-ni, một trong những đỉnh núi cao nhất Bô-li-vi-a, cao 6.438 m, quanh năm tuyết trắng.




2 nhận xét: